Một hôm,Phật Ca Diếp và Tăng chúng của Ngài đi đến thành Ba La Nại, dân chúng đua nhau đến đảnh lễ cúng dường và nghe Ngài thuyếp pháp. Sau khi thọ thực xong, Phật nói lời tùy hỷ công đức như sau: “Này các cư sĩ, trong thế gian có bốn hạng người.
Thế nào là bốn? Một là những người tự mình làm phước bố thí,
nhưng không khuyến khích kẻ khác làm. Hạng người này, trong tương lai được giàu
có nhưng không được nhiều người theo. Hai là những người khuyên kẻ khác bố thí,
nhưng tự mình không bố thí. Hạng người này đời sau có phước báo được đông người
theo, nhưng không có của cải. Ba là những ngườitự mình không bố thí cũng không
khuyên người bố thí. Hạng người này đời sau không có của cải cũng không có người
theo, phải sống cô độc, ăn cơm thừa của kẻ khác. Bốn là hạng người vừa tự bố thí,
vừa khuyên người bố thí,hạng người này trong tương lai sẽ được cả hai phước
báo: giàu có và đông người theo”.
Khi nghe như thế, có một người khởi lên ý nghĩ: “Ta cố làm
sao để được hai phước ấy”.Rồi vị ấy đến đảnh lễ Phật, bạch rằng:
- Bạch Thế Tôn, xin Ngài đến thọ thực làng con vào ngày mai,
để chúng con được phước cúng dường.
Phật Ca Diếp hỏi lại:
- Ngươi muốn cúng dường bao nhiêu vị Tỳ kheo?
- Bạch Thế Tôn, Tăng chúng của Ngài gồm bao nhiêu?
- Hai mươi ngàn.
- Bạch Thế Tôn, ngày mai xin Ngài đem theo tất cả Tỳ kheo ấy.
Ðức Phật nhận lời. Người kia cầm một mảnh bối diệp (xưa dùng
lá cây khô để viết chưa có giấy) trở về làng, rồi đi từng nhà khuyên sửa soạn
cúng dường Phật và chúng Tăng tùy khả năng của mỗi gia đình. Có nhà tình nguyện
cúng dường 500 vị, nhà 200 vị, nhà 100 vị, nhà 50 vị v. v. . . Người kia đều
ghi dấuvào lá bối để hôm sau thỉnh đúng số Tỳ kheo đến từng nhà. Trong làng, có
một gia đình rất nghèo đến nỗi ông chủ được mệnh danh là “ông Chúa Nghèo”.Người
kia cũng không quên ghé vào nhà Chúa Nghèo để tạo phước cho ông ta.Khi Chúa
Nghèo nghe người kia muốn mình cúng dường chúng Tỳ kheo thì giật bắn người lên:
- Ối bạn ơi! Bạn coi nhà cửa tôi đây, đến một chỗ ngồi cũng
không có, làm sao tôi cúng dường gì được? Tôi có đồng xu nào đâu? Hãy đến những
nhà cao cửa lớn kia!
- Này bạn,không phải chính vì vậy bạn mới nên nhân cơ hội
này mà gieo giống phước sao? Vì sao bạn phải nghèo? Phải chăng bạn chưa từng
giúp ai một chút gì cả.
Chúa Nghèo ngẫm có lý bèn ưng thuận:
- Ðược.Vậy thì xin bạn
ghi cho tôi cúng dường một vị tỳ kheo. Người kia bằng lòng nhưng không ghi vào
lá vì y nghĩ rằng một vị thì ít quá, chẳng cần ghi làmgì. Y từ giã, tiếp tục đi
phổ khuyến.
Chúa nghèo gọi vợ ra, cho hay ý định cúng dường một vị Tỳ
kheo của mình, và đề nghị với vợ cùng đi làm mướn để đủ tiền sắm sửa các thứ.
Người vợ bằng lòng ngay và cả hai cùng đi đến một nhà phú hộ. Nhà này sẵn lòng
mướn hai vợ chồng làm việc một buổi chiều hôm ấy để chuẩn bị cho việc cúng dường
hôm sau. Họ mướn Chúa Nghèo giã gạo, còn bà vợ thì gánh nước. Hai vợ chồng làm
việc rất hăng hái, nét hân hoan lộ hẳn trên gương mặt, đến nỗi chủ nhà hỏi
nguyên do. Khi được biết họ làm mướn để có tiền mua thực phẩm cúng dường một vị
Tỳ kheo, phú ông cảm khái, trả công gấp bội. Với số tiền nhậnđược họ mua ít gạo
thơm hảo hạng, trái cây quí và ít đồ vặt vãnh để nấu nướng.
Sáng hômsau, Chúa Nghèo dậy sớm đi hái rau bên bờ sông về
cho vợ làm thức ăn. Một người đánh cá hỏi:
- Chúa Nghèo hái rau làm gì sớm thế?
- Tôi hái rau để cúng dường một vị Tỳ kheo.
- Thế à!Vị nào ăn rau của Chúa Nghèo cúng dường chắc là hên
lắm đó. Này, làm hộ tôi việc này được chăng? Ðây tôi có mấy xâu cá đỏ, Chúa
Nghèo đi bán dùm.Tôi bận coi lưới. Mỗi xâu hai đồng.
- Ðược.
- Chúa Nghèo xách cá đi bán một chốc đã hết, vì nhà nào cũng
đang cần thức ăn để cúng dường. Khi trở về giao tiền cho chủ, Chúa Nghèo từ
giã:
- Thôi tôi đi đây, sắp tới giờ cúng dường rồi.
- Này Chúa Nghèo, tặng Chúa Nghèo xâu cá đỏ đây, về mà nấu.
- Cảm ơn lắm.
Chúa Nghèo sung sướng xách cá và rau đem về cho vợ. Khi ấy,
từ trong tịnh xá của Ngài, Phật Ca Diếp đã biết được một người nghèo đang thành
tâm sửa soạn cúng dường một vị Tỳ kheo. Ngài cũng biết được rằng tất cả chúng Tỳ
kheo đã được sắp đặt vào từng nhà, mỗi nhà sẽ cúng dường một số Tỳ kheo.Duy chỉ
có nhà Chúa Nghèo chỉ cúng có một vị, người phổ khuyến quên ghi vào lá, do đó
mà y đã không chừa một người nào cho Chúa Nghèo.”Vậy chỉ còn ta để cho Chúa
Nghèo gieo ruộng phước”. Phật nghĩ thế, và Ngài lấy làm hoan hỷ, vì Phật vốn
thương những kẻ nghèo cùng. Vừa khi Ngài có ý định như vậy, thì vua trời Ðế
Thích cảm thấy chiếc ngai vàng đang ngồi rung mạnh, “Có chuyện gì thế?” Vua trời
ngẫm nghĩ, và biết chính tấm lòng thành khẩn của Chúa Nghèo ở dưới thế đã làm
chấn động đến chư thiên. “Ta phải giúp Chúa Nghèo một tay để sửa soạn món ăn
cúng dường Phật”. Ðế Thích cùng với vợ rời thiên cung bay xuống, hóa làm hai vợ
chồng nghèo đang đi tìmviệc làm. Ðến gần nhà Chúa Nghèo, Ðế Thích hỏi:
- Nhà có việc gì làm không? Cho chúng tôi làm với.
- Ông lão ơi! Chúng tôi có nhiều việc làm lắm, nhưng thú thật
là chúng tôi không có tiền để trả công ông lão.
- Bạn làm gì thế?
- Chúng tôi làm thức ăn cúng dường vị Tỳ kheo.
- Ồ, việc phước ấy thì tôi cũng muốn hùn. Tôi không cần trả
công đâu.
- Tốt lắm.Vậy lão hãy gíup chúng tôi. Xin vâng.
Rồi hai vợ chồng Ðế Thích bước vào nhà, Ðế Thích bảo:
- Bây giờ, để chúng tôi làm thức ăn cho. Bạn hãy đi thỉnh vị
Tỳ kheo của bạn đi.
Chúa Nghèo đi đến vị phổ khuyến hôm qua. Y bảo:
- Ồ bạn!Tôi quên bẵng. Không còn vị Tỳ kheo nào cho bạn thỉnh
vì tất cả đều nhận lời các nhà khác rồi.
Không thể nào tả nỗi tuyệt vọng lớn lao của Chúa Nghèo lúc ấy.
Chúa Nghèo đấm ngực, lăn ra mà khóc.
-Trờiđất ơi! Bạn hại tôi rồi! Suốt hai hôm nay, chúng tôi
làm việc tối mắt tắt đèn để chờ đợi bữa trưa nay cúng dường một vị Tỳ kheo! Vậy
mà bây giờ bạnbảo không còn vị nào! Bạn phải cho tôi một vị Tỳ kheo! Không thì
tôi chết mất. Hu hu.
Quần chúng bu lại xem đông. Người kia bối rối năn nỉ:
- Này Chúa Nghèo, xin Chúa Nghèo đừng làm tội tôi nữa. Tôi lỡ đi mà. Chúa Nghèo tha cho
tôi đi.
- Khôngbiết! Phải cho tôi một vị Tỳ kheo! Hu hu, hu hu.
Túng quá,người kia đánh bạo đề nghị:
- Thôi chúa Nghèo hãy đứng dậy, tôi bày cho một cách này. Ðấng
Ðạo sư chưa nhận lời của ai, vì rất đông vua chúa đại thần đều muốn thỉnh Ngài.
Vậy bạn hãyđến thỉnh Ngài đi. Ngài rất thương những người nghèo chắc Ngày sẽ nhận
lời bạn đấy. Ngài đang ngồi trong tịnh xá nói pháp cho các bậc thượng khách nghe.
Chúa nghèo nghe lời, đứng lên đi đến tịnh xá. Vua và đình thần
đang nghe pháp,thấy Chúa Nghèo tiến tới thì ngăn lại (vì họ tưởng Chúa Nghèo đến
xin đồ ăn thừa):
- Chúa Nghèo chưa đến giờ ăn đâu.
- Tôi biết. Tôi đi thỉnh Phật về nhà tôi thọ trai.
Ðức Phật mỉm cười, chìa cái bình bát của Ngài ra, trao cho
Chúa Nghèo một cách than mật. Chúa Nghèo ôm lấy bình bát của Phật vào lòng, mặt
mày hớn hở như đứabé vừa được kẹo. Các ông Hoàng và đại thần chạy theo đề nghị:
- Chúa Nghèo, hãy nhường cái bát ấy cho ta cúng thức ăn cho
Phật. Ta sẽ cho Chúa nghèo 1000 đồng.
Chúa Nghèo trân trọng ôm bình bát của Phật về nhà để bày thức
ăn. Vua đang ngồi gần Phật ngẫm nghĩ: “Lão Chúa Nghèo chắc chẳng có gì ngon
lành mà cúng dường Ðức Thế Tôn đâu. Chi bằng ta sắm sẵn các thức ăn thượng vị đựng
trong một cái bát khác, chờ khi Chúa Nghèo dâng lên Phật ta sẽ đổi thức ăn của
ta cho Phật dùng.
Ðến giờ thọ thực, Phật Ca Diếp đến nhà chúa Nghèo. Vua đi
theo ý định như trên.Nhưng khi Phật vào nhà Chúa Nghèo. Ðế Thích hóa trang để
dâng Phật một bát đầy thức ăn mùi thơm bay khắp không gian. Vua bẻn lẻn cáo từ
Phật trở về
Do phướcbáo cúng dường Phật Ca Diếp, Chúa Nghèo được sanh
lên cõi trời cho đến khiPhật Thích Ca ra đời mới trở xuống trần thế, sanh vào
nhà một thí chủ thân tín của Ngài Xá Lợi Phất. Khi mang thai Chúa Nghèo người mẹ
bỗng thong minh khác thường, những người trong gia đình ai có bệnh tật gì đều
được khỏi và trở nên thông tuệ. Do đó hài nhi được Tôn Giả Xá Lợi Phất đặt tên là
Hiền Trí. Khi lên 7, Hiền Trí xin mẹ xuất gia làm đệ tử Tôn giả.
Tôn giả dạy cho chú tiểu những uy nghi phép tắc phải theo trước
khi đưa chú vào thành khất thực. Lần đầu tiên ôm bát theo hầu thầy ra đường,
chú hỏi Ngài khi thấy một con đê:
- Bạch Tôn giả, cái kia là cái gì?
- Chú tiểu, đấy là một con đê.
- Bạch Tôn giả, con đê dùng để làm gì?
- Ðể dẫn nước đi khắp nơi nào người ta muốn.
- Nhưng bạch Tôn giả, nước có hiểu biết gì không?
- Không đâu, chú tiểu. Nước là vật vô tri giác.
- Bạch Tôn giả, thế thì người ta có thể hướng dẫn một vật vô
tri giác đến bất cứchỗ nào người ta muốn hay sao?
- Chínhvậy, chú tiểu
- HiềnTrí nghĩ: “Nếu người ta có thể hướng dẫn một vật vô
tri tùy theo ý muốn thì tại sao ta lại không thể nhiếp phục theo tâm ý mình để
chứng A La Hánquả?”
Ði them một quãng, chú thấy những người làm tên đang hơ những
cây tên trên lửa và nheo mắt nhắm để uốn chúng cho thẳng. Chú tiểu hỏi:
- Bạch Tôn giả họ làm chi vậy?
- Họ đang uốn những cây tên cho thật thẳng.
- Cây tên có lý trí không?
- Không nó là vật vô tri.
Chú tiểu nghĩ: “Nếu người ta có thể uốn nắn một vật vô tri
cho thẳng theo ý muốn,thì ta cũng có thể nỗ lực điều phục tâm ý để chứng quả A
La Hán”
Một lát
sau,hai thầy trò gặp những người thợ mộc đang đẽo bánh xe, chú lại hỏi:
- Bạch Tôn giả, họ làm gì thế?
- Ðây là thợ mộc đang đẽo bánh xe.
- Bánh xe có lý trí không?
- Không,bánh xe chỉ chạy theo ý người muốn.
Khi ấy chú tiểu trao y bát cho thầy và bạch:
- Bạch Tôn giả, con muốn trở về.
Tôn giả Xá
Lợi Phất không nói một lời đỡ lấy y bát trên tay chú tiểu. Chú tiểu vái chào thầy
xong còn quay đầu lại dặn Tôn giả:
- Bạch Tôn giả, khi nào Ngài đem thức ăn về cho con, xin Ngài
chỉ cho con toàn một cá vàng ngon nhất ấy.
- Ở đâu ta có thể kiếm được thứ ấy, chú tiểu?
- Bạch Tôn giả nếu Ngài không thể kiếm được nhờ phước đức của
Ngài, thì Ngài cũng sẽ kiếm được do phước đức của con.
Tôn giả Xá Lợi Phất vốn cẩn thận, Ngài sợ chú tiểu ngủ ngoài
trời có thể bị rắncắn, hay sâu bọ đốt, bởi thế Ngài trao chìa khóa cho chú tiểu
và bảo:
- Hãy mở cửa tịnh
thất của ta mà vào.
Chú tiểu vâng lời. Vào phòng Tôn giả, chú bắt đầu tỉnh tọa thiền quán. Khi ấy ÐếThích ở trên trời cảm thấy chiếc ngai vàng rung động, và nhận ra rằng chú tiểu Hiền Trí đang ngồi thiền quyết chứng quả A La Hán trong ngày đó, nên Ngài muốn giúp chú một tay. Ngài bảo thần mặt trời phải đi chậm lại, kéo dài buổi sáng ra trọn ngày, và sắc cho Tứ Thiên vương đứng gác bốn góc chùa, đuổi hết chim chóc ra khỏi vườn đừng gây tiếng động. Do đó, tịnh xá Cấp Cô Ðộc trở nên yên tĩnh lạ thường. Thỉnh thoảng mới có một âm thanh rất nhỏ gây nên bởi một chiếc lá vàng lìa cành rơi xuống.
Trong khi ấy, Tôn giả Xá Lợi Phất vào nhà người thí chủ quen
biết để khất thực.Gia chủ vừa mua về một mớ cá đỏ nấu nướng xong đem đặt vào
bát Ngài. Tôn giả định đem về cho chú tiểu như lời chú tiểu dặn nhưng gia chủ
xin thỉnhTôn Giả cứ dùng, sẽ còn phần khác để Tôn giả đem về. Tôn giả ngồi lại
thọ thực.
Ðúng lúc ấy, từ tư thất của Ngài, đức Ðạo Sư quan sát bằng
Phật nhãn thanh tịnh thấy chú tiểu có thể chứng quả A La Hán trong vài giờ nữa.
Nhưng nếu Tôn giả Xá Lợi Phất mà về lúc này, đem thức ăn vào phòng cho chú tiểu
thì lỡ mất dịp đắc quả của chú. Do đó Ðức Phật quyết định đi đến tịnh thất củaTôn
giả để đón đường. Vừa khi Tôn giả trở về, Ngài gặp ngay đức Ðạo Sư đứng trước cửa.
Tôn giả thi lễ, đức Ðạo Sư hỏi vị thông tuệ của Ngài vềmột số câu hỏi trong luận
tạng, chỉ cốt kéo dài thời gian cho chú tiểu có thể đắc quả. Khi biết Hiền Trí
đã chứng quả, Ngài bảo Tôn giả Xá Lợi Phất:
- Bây giờ, này Xá Lợi Phất, hãy đem thức ăn vào cho chú tiểu
Hiền Trí đi.
Tôn giả khỏ cửa. Chú tiểu bước ra đỡ lấy bát trên tay Ngài đặt
xuống một nơi, rồi bắt đầu quạt cho Ngài. Tôn giả bảo:
- Này chú hãy ăn sáng đi.
- BạchTôn giả, còn Tôn giả thì sao?
- Ta đã ăn rồi.
Khi chú tiểu mới ngồi xuống quán tưởng năm điều rồi thọ thực.
Khi chú đã ăn xong,rửa bát và dọn dẹp xong, thì mọi sự mới trở lại bình thường:
Mặt trời bắt đầu lặn, trăng từ từ lên, Tứ thiên vương hết canh gác bốn góc
chùa. Ðế Thích trở về thiên cung ngồi vào chiếc ngai vàng thường lệ. Chúng Tỳ
kheo bảo nhau:
- Thật kỳ lạ! Hôm nay buổi sáng hầu như dài suốt cả ngày, mà
buổi chiều lại ngắn có một khoảnh khắc. Tại sao thế nhỉ?
Ðức Ðạo Sư giải thích:
- Ðúng thế, này các Tỳ kheo, chính vì chú tiểu 7 tuổi kia
phát tâm chứng quả A LaHán, mà tất cả trời Ðế Thích, Tứ Thiên Vương, thần mặt
trời, thần mặt trăng đều hỗ trợ cho công việc của chú ấy. và để canh chừng
chính Như Lai cũng đã phải bỏ cả thì giờ nghỉ ngơi cho chú bé, một người nhân
quán sát con đê dẫn nước, thợ làm tên, người làm bánh xe, mà quyết tâm nỗ lực
thiền định để chứng quả.
“Người đào đê dẫn nước. Người làm tên uốn tên
Thợ mộc đẽo gỗ, còn người trí thì lo điều phục tâm mình”
(Pháp cú 80)
Thích Nữ Trí Hải
“Không ai làm cho anh cao thượng, cũng không ai làm cho anh
thấp hèn, mà chỉ có những hành động của anh làm cho anh cao thượng hay thấp hèn
mà thôi”.