Hòa thượng khẳng định, Chơn lý của Tổ sư sắp xếp rất khoa học, đơn cử như Chơn lý số 1 là “Vũ trụ quan”, nói về những thứ bao quát nhất trong vũ trụ, thì đến Chơn lý số 2, Tổ nói đến “Ngũ uẩn” - sự cấu thành của các chúng sanh và Chơn lý số 3 “Lục căn” - tập chung nói tới con người... Qua đó có thể thấy, Tổ sư đi từ sự bao quát, tổng quát, dần tới những pháp cụ thể hơn, chi tiết hơn, hay nói cách khác, Tổ dạy từ pháp thế gian tới xuất thế gian, đi từ tự nhiên tới xã hội, từ xã hội tới mỗi con người... giúp cho người học tu có cái nhìn tổng quát và chi tiết toàn vẹn hơn.
Theo lời Tổ sư trong Chơn lý “Vũ trụ quan”: “Như chúng ta đã rõ thể của võ trụ là một cõi thăm thẳm, tối đen, bao la, vô cực”, Hòa thượng giảng giải, vũ trụ vốn mênh mông, bao la, không có điểm dừng, trải dài vô tận. Trong vũ trụ ấy bao gồm những cụm thiên hà, trong những cụm ấy chưa rất nhiều thiên hà, trong thiên hà chưa đựng rất nhiều ngôi sao, trong mỗi sao lại có thể chứa các hành tinh như trái đất quay quanh nó. Trong lịch sử rất dài hàng tỷ năm của vũ trụ, cũng đã chứng kiến rất nhiều quá trình sinh diệt của các thực thể trong ấy, có hàng ngàn thiên hà thành hoại, có hành triệu ngôi sao sanh diệt, có hàng tỷ hành tinh cũng thành - trụ - dị - diệt, theo chu trình vận hành của quy luật duyên sanh vô thường.
Cũng vậy, những thứ to lớn nhất, tồn tại hàng tỷ năm cũng phải vận hành theo luật sanh diệt, nhân duyên, vô thường. Cho đến nay, những thứ nhỏ bé như những cá thể được hình thành từ ngũ uẩn (sắc - thọ - tưởng - hành - thức), những sự sống vô tình hay hữu tình, những sự sống bé nhỏ trên trái đất này cũng vận hành đúng như thế.
Qua đó, Hòa thượng nhấn mạnh: “Người tu học Phật pháp, phải hiễu rõ những quy tắc vận hành căn bản ấy, để từ đó quán sát rõ thân mình, với sinh - già - bệnh - chết luôn biến đổi, đó không phải là ta, là của ta. Từ đó không chấp vào cái thân này, không bị cái thân tạm này sai khiến nữa. Người tu hành lâu năm phải thiền quán sáu căn, sáu trần, sáu thức cho thật thấu suốt để kiểm thúc được sáu căn, sáu thức nơi mình”.
“Nhãn thấy sắc thường hay bận bịu,
Tai ưa nghe những điệu âm thinh.
Mắt với tai đều chọn đẹp xinh,
Còn lỗ mũi ưa mùi êm dịu.
Đồ thơm tho nó ưa nó chịu,
Chốn xạ hương hay lết lại gần.
Lưỡi ưa ngon là chuyện ân cần,
Đồ ngọt béo nó ưa nó mến”.
Hòa thượng khuyến khích chư Tăng nên chuyên cần đọc và dụng công nguyên cứu thật kỹ 10 bài Chơn lý đầu của Tổ sư dạy, từ bài “Vũ trụ quan” tới bài “Công lý vũ trụ”. Nhắc lại lời Tổ sư trong Chơn lý “Tu và nghiệp”, Hòa thượng sách tấn chư hành giả: “Ấy vậy sự tu của chúng ta, trước là phải không gây tạo nghiệp nhơn cho ngày nay và sẽ tới, sau lại là phải rán vui chịu trả đền quả báo của nghiệp cũ đã qua”.
Một số hình ảnh tại buổi giảng: