Chủ đề
CHÀO MỪNG QUÝ VỊ ĐÃ GHÉ THĂM TRANG NHÀ. CHÚC QUÝ VỊ AN VUI VỚI PHÁP BẢO CAO QUÝ !
VTO – Vào lúc 13h30 ngày 15/12/2019 (nhằm ngày 20/11 năm Kỷ Hợi), Ban Thường trực Hệ phái Khất sĩ đã tổ chức buổi hỏi mặt các Tăng Ni có trình độ cao học và tiến sĩ của Hệ phái sau khi tốt nghiệp tại các trường Phật học trong nước và nước ngoài. Buổi họp mặt này Ban Thường trực Hệ phái mong muốn kết nối để tìm hướng đi thích hợp cho tăng Ni trong việc góp phần hoằng dương Chánh pháp thời hiện đại.
Chứng minh và tham dự buổi họp mặt có:  HT. Giác Toàn - Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN, Trưởng ban Thường trực Hệ phái Khất sĩ;  HT. Giác Hà - Thành viên HĐCM GHPGVN, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN TP.Hồ Chí Minh, Phó Trưởng ban Thường trực Giáo phẩm Hệ phái Khất sĩ; HT. Giác Pháp - Ủy viên HĐTS, Phó Trưởng ban Nghi lễ Trung ương GHPGVN, Giáo phẩm kiêm Chánh Thư ký Hệ phái; TT. Minh Thành - Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Phật học Việt Nam, Giáo phẩm thường trực Hệ phái; cùng đông đảo Tăng Ni là thạc sĩ, tiến sĩ đã tốt nghiệp ở các trường đại học trong và ngoài nước.
Mở đầu buổi họp mặt, chư Tôn đức Tăng Ni đã được giới thiệu từng người, pháp danh và học vị mà mình đã đạt được lên chư Tôn đức Hòa thượng chứng minh của Ban Thường trực Hệ phái.


Tại buổi họp mặt, TT. Giác Hoàng - Phó Thư ký Hệ phái cho biết, HT. Giác Toàn - Trưởng ban Thường trực Hệ phái do bận công việc Phật sự ở Bến Tre nên xin phép về họp mặt lúc 15h, thay vì đầu giờ chiều.
Khai mạc cho buổi họp mặt, HT. Giác Hà - Phó Trưởng ban Thường trực Giáo phẩm Hệ phái Khất sĩ đã có lời phát biểu: Hòa thượng cho rằng hiện nay Tăng Ni có đủ phương tiện, đất nước đang trong quá trình mở mang phát triển, Giáo hội cởi mở hơn, có sự kết nối với xã hội. Vì thế Tăng Ni của Hệ phái có điều kiện phát triển khá mạnh, Tăng Ni Khất sĩ được đi học các bậc cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ ở trong và ngoài nước.
Theo Hòa thượng việc phát triển như vậy là nhờ ân đức của chư Tổ, các đức Thầy… Tuy nhiên Hòa thượng cho rằng được học cao, chúng ta phải làm gì để đền ơn thầy tổ. Hòa thượng cũng nhắc nhở Tăng Ni cần phải biết khiêm cung, không được sinh tâm cao ngạo từ những học vị có được.
Nhân dịp này Hòa thượng cũng cho rằng hiện nay chúng ta làm từ thiện với những chuyến đi hàng chục tỷ, nhưng việc chăm lo cho các Tăng Ni sinh có đủ điều kiện học tập vẫn chưa được nhiều. Vì thế Hòa thượng mong muốn quỹ Học bổng của Hệ phái cần được các Tăng Ni trong Hệ phái quan tâm, làm những cầu nối… để có sự hỗ trợ nhiều hơn.
Sau lời phát biểu của HT. Giác Hà, HT. Giác Pháp cũng có lời chia sẻ đến các Tăng Ni về họp mặt: Hòa thượng cho rằng thế hệ của mình không được duyên phước đi học nhiều, vô tu thì lo làm công quả, lớn lên thì phải lo công việc Phật sự của Hệ phái. Hôm nay có duyên gặp mặt các Tăng Ni của Hệ phái, Hòa thượng mong muốn quý Tăng Ni có điều kiện đi học hiểu hơn những khó khăn của các thế hệ đi trước.
Từ đó, Hòa thượng nhấn mạnh Tăng Ni đi học đã tốt nghiệp thì cần làm gì để báo ân đức với Tổ thầy, phải làm sao cho tông phong ngày càng phát triển hơn trước. Nhân buổi gặp mặt, Hòa thượng cũng mong muốn các Tăng Ni có trình độ quan tâm hơn đến tờ tập san Đuốc Sen và webside của Hệ phái để nhiều người được biết đến việc tu học, giáo lý cũng như các hoạt động của Hệ phái hơn.
Đặc biệt Hòa thượng mong muốn các vị Tăng Ni có học vị đừng chạy theo cái danh vọng, địa vị, lợi dưỡng… vì như vậy sẽ đi sai con đường Tổ sư đã vạch ra. Các vị cần phải có định hướng để hướng dẫn Phật tử đi sao cho đúng mục tiêu giải thoát giác ngộ, thành tựu đạo quả mà Tổ sư đã chỉ dạy. Cố gắng vạch cho mình một hướng đi đúng để trở thành cột trụ của Tam Bảo, là tấm gương cho các thế hệ noi theo.
Kế sau lời chia sẻ của HT. Giác Pháp, TT. Minh Thành cũng đã nêu ra các vấn đề mà Hệ phái mong muốn các Tăng Ni sau khi đi học về cùng chung tay để phát triển. Trong đó Thượng tọa cũng mong muốn Tăng Ni chung sức để sớm hoàn thành cuốn sử liệu của Hệ phái. Đặc biệt, Thượng tọa nhắc nhở các Tăng Ni có trình độ cần biết bản thân phải ứng xử cuộc đời của mình sao cho đúng trong thời đại ngày nay.
Vào lúc 15h, trong khi các Tăng Ni đang chia sẻ về phương hướng thực hiện trong thời gian tới, HT. Giác Toàn – Trưởng Ban Thường trực Hệ phái dù bận nhiều Phật sự, cũng đã kịp trở về để họp mặt với các Tăng Ni của Hệ phái.
Chia sẻ tại buổi họp mặt, Hòa thượng mong muốn Ban thư ký Hệ phái cần lập danh sách các Tăng Ni có học vị của Hệ phái, đồng thời nắm được khả năng và nguyện vọng của mỗi vị để giúp Tăng Ni hệ phái có thể đóng góp những giá trị của bản thân trong cuộc biên tập Đại tạng Kinh Việt Nam của Viện Nghiên cứu Phật học do Hòa thượng đang được giao trọng trách thực hiện.
Hòa thượng cho rằng, mỗi vị cần thầy mình có cái gì tương ứng, khả năng chuyên môn, tâm đắc kinh, luật hay luận… để chọn tác phẩm dịch thì mới có kết quả cao khi thực hiện.
Sau khi Hòa thượng Trưởng ban Thường trực chia sẻ, chư Tôn đức Tăng Ni đã có những đóng góp trong phương hướng hoạt động, cũng như trình bày nguyện vọng của mình trong việc đóng góp biên dịch kinh điển của Đại Tạng Kinh mà HT. Giác Toàn đã kêu gọi. Chư Tôn đức cũng thống nhất về việc thực hiện lại cuốn tập san Đuốc Sen của Hệ phái vào tháng 4 tới. Ngoài ra, TT. Giác Hoàng cũng chia sẻ về kế hoạch thực hiện cuốn Lịch sử Hệ phái.
Được biết buổi họp mặt lần này nhằm nối kết tình thân giữa thầy trò, huynh đệ của các Tăng Ni trong hệ phái sau khi tốt nghiệp trở về phụng sự.
 
Minh Thiện