Một lần nọ đi lễ Phật tại núi Linh Thứu[1], có một đôi vợ chồng người Úc gốc Việt thưa Thầy cho phép lễ Phật ba bước một lễ, từ chân núi Linh Thứu đến hương thất nơi Phật Thích Ca thuyết kinh Pháp Hoa[2].
Thầy
ngạc nhiên hỏi: tại sao dõng mãnh phát tâm vậy?
Thưa
Thầy, chúng con đã thấy nhiệm mầu của KInh Pháp Hoa, hai vợ chồng đáp Thầy. Chị
vợ nói thêm: con đã đi Đất Phật nhiều lần, đã chứng kiến bao nhiêu mầu nhiệm Đất
Phật; đã nghe bao nhiêu sự chia sẻ tâm linh từ quý anh chị cùng đi. Nhưng thưa
Thầy, lần này là lần chiêm bái Đất Phật chúng con xúc động nhất. Con như người
nhìn thấy bình minh tâm linh. Cột sống của con có gai, được bác sỹ Úc chẩn đoán
và khuyên giải phẩu. Con cũng định làm theo lời khuyên bác sỹ. Nhưng khi con
chân thành lạy Kinh Pháp Hoa theo hướng dẫn của Thầy, cột sống con đã bình phục
rất nhiều, không cần phải giải phẩu nữa. Con xin thầy cho chúng con lễ Phật ba
bước một lễ lên đến đỉnh núi để thể hiện lòng tri ân với Phật Pháp, cũng như gửi
một tin vui đến các bạn đồng tu về một kết quả nhiệm mầu từ sự chân thành tu tập.
Thầy
và mọi người nghe đều xúc động, cùng nhau niệm Phật trợ duyên cho anh chị trọn
vẹn tâm thành.
Khi
nghe câu chuyện, tôi vô cùng hoan hỷ, bởi lẽ nhiều người đã từng hỏi: có hay
không Đất Phật nhiệm mầu; có hay không một thế giới sau khi chết?
Câu
hỏi có hay không Đất Phật nhiệm mầu đã được Thầy Huyền Diệu – người xây dựng
ngôi chùa Việt Nam đầu tiên trên Đất Phật Buddha Gaya[3] - nhiều lần nói chuyện được ghi lại và viết
thành sách. Còn hoài nghi về thế giới sau khi chết cũng đã được những nhà ngoại
cảm như anh Nguyễn Văn Nhã, chị Bích Hằng, chị Năm Nghĩa … và cả những bậc thầy
tâm linh từ nghìn xưa, đã trả lời.
Ở
đây tôi muốn khẳng định tâm linh là có thật. Con người không chỉ là vật chất; ý
thức không chỉ là phản ánh của vật chất. Con người là một tập hợp của tâm và sắc,
Đức Phật gọi là năm uẩn[4]. Tâm gồm: 1. cảm giác, 2. tưởng tượng và phán
đoán, 3. lực đẩy hành động, 4. nhận thức. Sắc: xác thân vật chất. Năm yếu tố
này không tồn tại độc lập, chúng phải nương nhau để hiện hữu, có một là có tất
cả và ngược lại.
Những
tác động về thân thể có thể làm người ta đau, nhưng chưa hẳn là khổ. Chỉ có tác
động tiêu cực lên tâm mới là khổ.
Người
Việt Nam có câu nói: người giàu đứt tay bằng ăn mày đổ ruột. Cái đứt tay chỉ là
đau về thân xác đối với người ăn mày. Nhưng đối với người giàu, nó có cả khổ.
Cái đau bác sỹ có thể chữa trị; nhưng cái khổ chỉ có sự chia sẻ từ những bậc thầy
tinh thần để chính mình chữa trị.
Các
bạn không nên xem nhẹ đời sống tinh thần; cũng đừng sống vội với thái độ “chết
là hết”. Tất nhiên bạn có quyền làm điều đó nếu bạn muốn. Nhưng có một sự thật
bạn nên biết: sự thật nhân quả; sự thật hiện hữu không tự nhiên sinh ra, không
tự nhiên mất đi, mà chỉ chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác. Kết quả hành động
của bạn một ngày gần sẽ trở lại thăm bạn. Sự cao thượng hay thấp hèn, khổ đau
hay hạnh phúc, nghèo khó hay giàu sang tùy theo suy nghĩ của bạn, việc làm của
bạn ngay đời này, trong ngày hôm nay và tại đây.
[1] Gidhrakuta
(灵鹫山)
[2]
Saddharmapundarika sutra
[3] Việt Nam Phật Quốc Tự
[4] Panca-skandha : rupa,
vedana, samjna, samskara, vijnana